Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Trở về cùng Mùi của ký ức của Nguyễn Quang Thiều

31.7.2017-18:00

 Bìa Mùi của ký ức của Nguyễn Quang Thiều

 

Trở về cùng Mùi của ký ức

 

HOÀNG THU PHỐ

 

NVTPHCM- Cuốn sách gồm 18 bài viết, có thể coi là 18 tùy bút về ẩm thực của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

 

Mở đầu bằng bài Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều dẫn độc giả ngược dòng ký ức trở về với những cánh đồng xứ Bắc khi rau khúc vào mùa.

 

Hết mùa rau khúc, tác giả lại dẫn độc giả đến mùa hoa cải vàng. Đó là khi tháng mười đã về, và khi đó, cũng là mùa cua.

 

“Canh cua nấu rau cải ngon nhất chính là vào tháng mười âm lịch” - tác giả quả quyết vậy. Có thể không hoàn toàn chính xác.

 

Độc giả từng trải, ở mỗi vùng miền hẳn sẽ có những lý lẽ khác nhau, nhưng cái hay của những tùy bút ẩm thực của một nhà thơ - như Nguyễn Quang Thiều - đó chính là những câu chuyện ông kể qua những bát canh gắn với bà, với mẹ, với dì, với chị...

 

Hay bữa cỗ tháng bảy của người làng Chùa (làng Hoàng Dương, xã Sơn Công, Ứng Hòa, Hà Nội) với con vịt ngon nhất được dành để làm cỗ, những con ốc được bắt ở ao làng...

 

Rồi những cà dầm tương, bánh đúc riêu cua, món xào chuối, canh Việt...

 

Đó là những món ăn của một thời, của nhiều người, nhưng hiển lộ những kỷ niệm riêng của tác giả qua từng trang viết.

 

Món ăn trong ký ức, hẳn là món ngon nhớ lâu nhất trong đời người, dù bây giờ cuộc sống cho chúng ta những trải nghiệm ẩm thực phong phú hơn.

 

Vì thế, đọc Mùi của ký ức (NXB Trẻ) là một hành trình trở về. Về quê. Về làng. Về với mẹ cha. Về với bản thể của mình…

 

 

>> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH… 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.