Tin mới Xem thêm

  • Cao Thị Hồng & Mỹ nhân nơi đồng cỏ

    Bản thân cái đẹp không có tội mà vấn đề là cách con người ứng xử trước cái đẹp như thế nào mới là điều đáng phải bàn. Sự mụ mị,

  • Giao lưu văn học Việt - Hàn: Nhiều điểm...

    Sáng 23.11, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo quốc tế Triển vọng giao lưu văn học Việt Nam - Hàn Quốc do Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa thế giới TPHCM - TP Gyeongju cùng Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Lưu niệm Dongni - Mogwol tổ chức. Đây là hội thảo đầu tiên về văn học 2 nước được tổ chức

  • Những con số 9 “nổi tiếng”

    Trong những truyền thuyết của 18 (bội số của số 9) đời vua Hùng có truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Những món thách cưới nổi tiếng của vua Hùng: “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao” toàn là “đặc sản” trên rừng, nhờ đó Sơn Tinh đã thắng trong cuộc đua phò mã. Thủy tinh thua nhưng không “tâm phục khẩu phục”.

  • Nguyễn Đức Mậu & Chất truyện trong thơ

    Có một lần, ngồi trò chuyện với một nhà văn, tôi dẫn dụ về chất truyện trong thơ. Trong thơ có nhạc, có họa, đã đành, trong thơ còn có truyện, có kể, có tả nữa. Tất nhiên, đã đưa truyện vào thơ mà không sa vào sự rườm rà, kể lể mà vẫn giữ được chất thơ thì phải cao tay lắm.

  • Một buổi ra mắt sách ấn tượng

    Đây là buổi ra mắt tác phẩm Dòng sông không vội (NXB Hội Nhà văn 2017), tập thơ thứ hai của tác giả trẻ Trần Lê Khánh sau tập Lục bát múa, tổ chức vào sáng 22.11.2017 tại hội trường Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh.

  • Nghĩ về hoà hợp dân tộc

    Hơn 60 năm qua, hòa hợp dân tộc được xác định như là một trong những yếu tố cấu thành khối đại đoàn kết dân tộc, đưa tới sức mạnh giúp chúng ta đạt được những thành tựu không thể phủ nhận. Ngày nay, trong thời kỳ mới của sự phát triển đất nước, hòa hợp dân tộc vẫn tiếp tục được khẳng định để từ đó làm nên sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thơ

Trần Xuân An ước mơ hoà giải

09.5.2014-23:45

 

           “… làm cho thôn cùng xóm vắng không còn

              tiếng hờn giận, oán sầu; đó là gốc của nhạc”.

                                                         Nguyễn Trãi

 

MÀU SẮC DI TÍCH HIỀN LƯƠNG  

 

di tích cầu Hiền Lương phục chế như xưa

một bên vàng, vàng ba sọc đỏ

một bên xanh, nền đỏ sao vàng

(cờ Mặt trận in vào sông, gió bừng, sóng vỗ)

 

tám mươi chín mét mỗi bên, vậy đó

nhưng đâu chỉ hai mươi mốt năm máu đổ

mỗi bên cộng thêm vết thương, trùng trùng vết thương

trước và sau thuở nọ, bao năm?

 

sử học, văn chương nên chăng làm rõ

các thứ giặc ngoại xâm, nội xâm…

không phải sơn bằng màu, mà viết bằng nghĩa chữ

để lành lặn vết thương hai khối, vết thương Việt Nam?

 

 

CÂU HỎI SAU BA MƯƠI CHÍN NĂM

 

tháng tư, đỏ đôi bờ sông tuyến

biển lại vàng thuyền ghe vượt đi

nay một ngày, minh oan lịch sử

sáng Nam – Bắc, sách muôn trời ghi?

 

 

ĐIỂM NÓNG CHIẾN TRANH LẠNH

 

hai miền Việt Nam như hai bàn tay

mấy mươi năm mê dại, vỗ vào nhau tóe máu

tát vào Hai Khối say cơn cuồng bạo

thắng thua thua thắng, ta cùng nhân loại tỉnh chưa?

 

Nhà thơ Trần Xuân An

 

 

NHỚ VÀ MỪNG

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN 1954

 

vắt cơm chiến hào đắng mùi Đại Hán

cố nuốt vào, làm chiến thắng Điện Biên

hiểu oan máu Việt Nam mình phân hóa

hương nhớ hoa mừng xin trọn thiêng liêng.

 

 

TỪ CHỐNG NGOẠI XÂM ĐẾN HAI KHỐI

 

xương trắng

ngót ba mươi năm

quan quân chống xâm lăng (*)

không ngừng ướt máu kẻ sĩ, thường dân

sáu mươi năm tuôn chảy

 

lại ba mươi năm máu xương

giữa hai luồng

của ngàn sông: ngàn vực xoáy

 

Quang Trung nào

phải mất thêm mười năm biên giới Bắc, Tây Nam

máu xương gọi máu xương thức dậy

cũng chỉ chữa liền da

vết thương Hiền Lương?

 

lịch sử còn trông mong Quang Trung nào

sẽ chữa lành nỗi đau

Hoàng Sa, Gạc Ma quằn quại?

sẽ chữa lành

nỗi danh dự máu xương thuở ấy

vẫn còn nhức nhối miền Bắc - miền Nam?

 

________

(*) Các giai đoạn lịch sử trong bài thơ:

1858-1885-1888, 1885-1945, 1945-1975, 1975-1989…

 

TRẦN XUÂN AN

 

 

 

>> ĐỌC THƠ TÁC GIẢ KHÁC...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.