Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Tiền và tiến sĩ

10.01.2018-06:30

 

Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ (TS) cho các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 911) bắt đầu thực hiện từ năm 2012 và phải dừng lại vào năm 2017.

 

Mục tiêu của đề án là tăng tỉ lệ giảng viên có trình độ TS trong các trường ĐH-CĐ, phấn đấu đến năm 2020 bổ sung được ít nhất 20.000 TS.

 

Tổng kinh phí thực hiện đề án là 14.000 tỉ đồng, trong đó đào tạo ở nước ngoài khoảng 10.000 TS, đào tạo phối hợp 3.000 TS, đào tạo trong nước 10.000 TS.

 

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán đề án này, cho thấy hàng loạt mục tiêu không đạt được qua hơn 5 năm thực hiện. Qua đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 50 tỉ đồng và các khoản chi sai khác.

 

Thực tế cũng có một số TS được đào tạo từ đề án này có chất lượng tốt nhưng không nhiều. Điều đáng lo là các chương trình đào tạo không khác biệt nhiều so với đào tạo TS đại trà, làm chệch mục tiêu đào tạo.

 

Đề án 911 coi như phá sản nhưng phải cần rút ra những bài học sâu sắc. Tại sao có tiền mà vẫn không đào tạo được TS có chất lượng? Có nên đào tạo cấp tập như vậy?

 

Thực tế Đề án 911 có những bất cập. Đơn cử như việc Bộ Tài chính cắt giảm kinh phí đào tạo 3 năm nghiên cứu sinh (NCS) trong nước khối kỹ thuật chỉ còn 70 triệu đồng dù Chính phủ duyệt là 200 triệu đồng. Kinh phí hỗ trợ nhóm ngành y dược là 16 triệu đồng/NCS/năm, nhóm ngành xã hội là 10 triệu đồng/NCS/năm... Một nghiên cứu sinh học 4 năm ở nước ngoài tốn ít nhất 150.000-160.000 USD, trong khi kinh phí cấp không đủ. Ngoài ra, kinh phí học ngoại ngữ gần như không có, trong khi các giảng viên là thạc sĩ thì trình độ ngoại ngữ không đủ để làm NCS ở nước ngoài…

 

Trong khi chưa tổng kết Đề án 911, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại đề xuất đề án đào tạo 9.000 TS với gói chi ngân sách 12.000 tỉ đồng, như tiếp nối Đề án 911.

 

Thực tế, dẫu có biện minh như thế nào, Đề án 911 cũng thuộc dạng thức đào tạo TS hàng loạt, khó bảo đảm chất lượng. Nay đề án mới đào tạo 9.000 TS có đi vào vết xe đổ?

 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định với đề án đào tạo 9.000 TS, ngân sách không được đưa về cơ sở đào tạo nào mà cấp cho những người đáp ứng được tiêu chuẩn dưới dạng học bổng. Tuy nhiên, hiện nay, NCS thích nhận học bổng từ nước ngoài hơn ngân sách và đa số là những người giỏi. Còn đi học bằng ngân sách chỉ là lựa chọn cuối cùng; và tất nhiên thường dành cho người trung bình. Yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

 

Việc đào tạo TS theo kiểu đại trà đều thất bại qua các đề án đã thực hiện, chứng minh rằng có tiền chưa chắc đào tạo được TS giỏi. Vấn đề là nhu cầu của người học, yêu cầu của cơ sở sử dụng.

 

Yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy là rất quan trọng nhưng không thể đi tắt. Có nhiều cách để nâng cao chất lượng giảng viên, ngoài việc đào tạo, cần có chính sách thực sự thông thoáng để thu hút các trí thức là người Việt ở nước ngoài về nước tham gia giảng dạy. Cách làm này vừa ít tốn kém vừa có nguồn nhân lực cấp cao giảng dạy ở bậc ĐH-CĐ

 

LƯU NHI DŨ/NLĐ

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.