Tin mới Xem thêm

  • Cao Thị Hồng & Mỹ nhân nơi đồng cỏ

    Bản thân cái đẹp không có tội mà vấn đề là cách con người ứng xử trước cái đẹp như thế nào mới là điều đáng phải bàn. Sự mụ mị,

  • Giao lưu văn học Việt - Hàn: Nhiều điểm...

    Sáng 23.11, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo quốc tế Triển vọng giao lưu văn học Việt Nam - Hàn Quốc do Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa thế giới TPHCM - TP Gyeongju cùng Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Lưu niệm Dongni - Mogwol tổ chức. Đây là hội thảo đầu tiên về văn học 2 nước được tổ chức

  • Những con số 9 “nổi tiếng”

    Trong những truyền thuyết của 18 (bội số của số 9) đời vua Hùng có truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Những món thách cưới nổi tiếng của vua Hùng: “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao” toàn là “đặc sản” trên rừng, nhờ đó Sơn Tinh đã thắng trong cuộc đua phò mã. Thủy tinh thua nhưng không “tâm phục khẩu phục”.

  • Nguyễn Đức Mậu & Chất truyện trong thơ

    Có một lần, ngồi trò chuyện với một nhà văn, tôi dẫn dụ về chất truyện trong thơ. Trong thơ có nhạc, có họa, đã đành, trong thơ còn có truyện, có kể, có tả nữa. Tất nhiên, đã đưa truyện vào thơ mà không sa vào sự rườm rà, kể lể mà vẫn giữ được chất thơ thì phải cao tay lắm.

  • Một buổi ra mắt sách ấn tượng

    Đây là buổi ra mắt tác phẩm Dòng sông không vội (NXB Hội Nhà văn 2017), tập thơ thứ hai của tác giả trẻ Trần Lê Khánh sau tập Lục bát múa, tổ chức vào sáng 22.11.2017 tại hội trường Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh.

  • Nghĩ về hoà hợp dân tộc

    Hơn 60 năm qua, hòa hợp dân tộc được xác định như là một trong những yếu tố cấu thành khối đại đoàn kết dân tộc, đưa tới sức mạnh giúp chúng ta đạt được những thành tựu không thể phủ nhận. Ngày nay, trong thời kỳ mới của sự phát triển đất nước, hòa hợp dân tộc vẫn tiếp tục được khẳng định để từ đó làm nên sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Thước đúng, kết quả sai?

09.9.2017-13:45

 

Trong năm 2016 có 1.113.422 người kê khai tài sản, 77 người được xác minh, 3 trường hợp thiếu trung thực.

 

Đó là số liệu trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn trình bày trước Ủy ban Tư pháp Quốc hội vào chiều 5-9.

 

So với trước, thực chất việc kê khai và kiểm tra, xử lý cũng chẳng tiến triển gì đáng kể. Từ năm 2007 đến 2014, có hơn 5,5 triệu lượt người kê khai tài sản nhưng chỉ có 18 người bị kỷ luật vì kê khai không trung thực. Năm 2015 có hơn 1 triệu người kê khai, xác minh tài sản 414 người nhưng không phát hiện vi phạm (?!). Những con số này phản ánh đúng thực chất chưa về thực thi một cơ chế giám sát, một trách nhiệm phải làm của cán bộ công chức (CBCC) lãnh đạo? Nếu xem đây là thước đo sự trong sạch của đội ngũ này thì thước đã chuẩn chưa hay thước luôn đúng mà do người đo không đúng nên kết quả sai lệch?

 

Làm việc chung, không khó để người ta nhận ra sự giàu có của lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Dù khéo che đậy đến đâu thì theo thời gian, những khuất tất về sinh hoạt, lối sống cũng như tài sản bất minh cũng lộ. Lẽ nào người có trách nhiệm của cơ quan, đơn vị không nghe không biết; tổ chức Đảng, đoàn thể kiểm tra, giám sát thế nào mà lỏng lẻo đến độ không nhận ra. Đến khi sự thật phơi bày, người sai phạm bị xử lý thì tập thể mới cùng nhìn nhận trách nhiệm về sự "hời hợt, cả nể, ngại đấu tranh, va chạm"…

 

Một biểu hiện khác là ai cũng thấy mà không dám nói hoặc biết nói ra cũng chẳng làm gì được, có khi chuốc họa vào thân nên chọn cách im lặng. Từ đó, chỉ nói cho nhau nghe, tạo nên những luồng dư luận. Nếu những luồng dư luận đó không được xử lý thỏa đáng thì tình trạng sẽ đáng lo ngại hơn vì mất niềm tin, dẫn đến sự coi thường nhân cách, đạo đức của người lãnh đạo. Sẽ là sự khó chịu đến bất nhẫn khi cấp dưới phải nín nhịn ngồi nghe ông bà tham quan ô lại rao giảng đạo đức hoặc dối trá khai rằng tài sản tôi tích cóp được là do "chạy xe ôm, nuôi gà, buôn chổi đót"… Sẽ là cái cười khẩy vào mặt luật pháp khi luật pháp chưa đủ kín để họ lách vào bằng cách đưa tài sản cho người thân đứng tên nhưng là người không nằm trong diện phải xem xét theo Luật Phòng chống tham nhũng...

 

Ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng phải cần giải pháp thực chất, bãi bỏ những quy định thiếu khả thi, chẳng hạn bổ sung quy định truy nguồn gốc tài sản hay cụ thể hóa đối tượng "người thân" trong Luật Phòng chống tham nhũng… Công khai, minh bạch về các nguồn tài sản phải trở thành nền nếp bình thường mới tạo dựng được lòng tin của CBCC cơ sở, của nhân dân địa phương; đồng thời phải thanh tra đột xuất khi có dư luận nghi ngờ, có dấu hiệu bất minh tài sản, sai phạm tài chính trong các dự án đầu tư, kinh doanh gây thất thoát, thua lỗ lớn và bức xúc trong xã hội.

 

TRẦN LONG/NLĐ

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.