Tin mới Xem thêm

  • Đặng Tường Vy ra mắt tập thơ Sóng ngầm

    Vào ngày 22.10 tại TP.HCM, nhà thơ trẻ Đặng Tường Vy đã tổ chức ra mắt tập thơ Sóng ngầm do NXB Hội Nhà văn mới vừa ấn hành tháng 9.2017. Đây là tập thơ thứ 4 của chị sau các tập Giọt sương khuya, Lá thu phai, Sóng tình với sự tham dự đông đảo bạn thơ, người yêu thơ.

  • Nhà văn đương đại di cư ngôn ngữ

    Thế kỉ XX, Việt Nam hai lần làm di cư, lớn nhất và phức tạp nhất phải là từ thời điểm khi đất nước thống nhất. Nhiều đợt di cư khác nhau với nhiều tâm thế khác nhau của các bộ phận người khác nhau. Và đã có nhiều tác giả đương đại gốc Việt thành công qua các giải thưởng uy tín.

  • Đất nước nhìn từ bảo tàng

    Nếu thực sự coi “bảo tàng là thiết chế văn hóa” phản ánh “lịch sử như một dòng chảy trong truyền thống văn hóa” thì hệ thống bảo tàng nước ta

  • Truyện ngắn Lê Đạt: Hèn đại nhân

    Chưa bao giờ Jăng thấy những biểu thức toán học thanh nhã và đẹp đến thế. Anh bóp mười đầu ngón tay tê cứng rồi lại mải miết viết. Những suy nghĩ như con nước đe dọa trào ra khỏi bình óc, nếu Jăng không giải phóng chúng trên giấy. Anh chợt nhìn đồng hồ. Kim chỉ hai mươi giờ mười lăm. Jăng giật mình. Anh đã quá hẹn với Mari mười lăm phút.

  • Nguyễn Quang Thân yêu dấu của Dạ Ngân

    Người Bắc kẻ Nam, anh ở Hải Phòng, chị ở Cần Thơ, hơn mười năm đằng đẵng nhớ thương, đủ chín và nồng nã và khắc khoải

  • Được gì khi bỏ phạt sinh con thứ 3?

    Cần phải nói ngay việc xóa bỏ rào cản kế hoạch hóa gia đình (mỗi gia đình chỉ sinh 1 đến 2 con) là một bước tiến mới của công tác phát triển và ổn định dân số đất nước. Sinh con thứ 3 từ rất lâu đã là ám ảnh của hầu như tất cả mọi gia đình công nhân viên chức nhất là đảng viên ở các địa phương.

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Đặng Thái Sơn thua… Hương Lan, Tuấn Vũ?

25.9.2017-18:00

 

Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc đặt câu hỏi: “Dân trí ta so với Úc thế nào?”. Phóng viên hỏi nhạc sỹ: “Vậy theo ông, dân Việt thích nghe gì?”. Chẳng cần nghĩ ngợi, Đặng Hữu Phúc đáp: “Dân ta thích bolero”.

 

Một thông tin làm rộn lòng những người yêu âm nhạc bác học: Dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam mang tên dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời (SSO) sắp chào đời, một tập đoàn lớn đã giang tay bảo trợ SSO với cam kết sẽ đảm bảo cho các nghệ sỹ yên tâm với nghệ thuật, không phải vấn vương câu chuyện “cơm áo gạo tiền”.

 

Phía bảo trợ còn hứa hẹn sẽ đầu tư xây dựng một nhà hát Opera tương tự nhà hát con sò của người Úc. Nhiều người ngưỡng mộ.

 

Bỗng nhiên, người ta có quyền hi vọng: Mong sao 10 năm nữa, dàn nhạc tư nhân đủ trình chơi cho chương trình của Hennesy! Song có những người tỏ ra nghi ngờ: Nghe huyễn hoặc phết! Họ cho rằng, âm nhạc thính phòng có được đầu tư lớn đi chăng nữa cũng chỉ để chủ yếu phục vụ khán giả nước ngoài.

 

Có người còn lấy luôn ví dụ: Chương trình hòa nhạc đặt vé trước đã trải qua hơn 100 số với trên 10 năm củng cố và phát triển, một thương hiệu riêng của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam nhưng số người Việt Nam quan tâm, mua vé “vẫn nằm trong giới hạn đếm được”, lượng khách chủ yếu quan tâm nhiều nhất, nghiêm túc nhất đến chương trình hòa nhạc vẫn là khách Nhật.

 

Tuy nhiên, dù chưa biết tương lai ra sao song việc thành lập dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên vẫn là một tín hiệu vui, đúng như Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam đánh giá: Là một quyết định dũng cảm trong “cơn bão” âm nhạc hiện nay.

 

Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc chia sẻ quan điểm về sự kiện này: “Có cạnh tranh là tốt”. Ông chính là người từng bày tỏ sự lo lắng về sự xuống cấp trong thưởng thức âm nhạc của khán giả thủ đô trước thềm Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội: “Có lẽ Đặng Thái Sơn mà biểu diễn tới đêm thứ 3 ở Hà Nội bây giờ chắc cũng chẳng có mấy ai xem. Không thể “địch” lại với Hương Lan, Tuấn Vũ, Tuấn Ngọc..”.

 

Đặng Hữu Phúc cho rằng, âm nhạc thính phòng từng được coi trọng ở thủ đô: “Còn nhớ năm 1970, dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh Beethoven, 10 đêm nhạc Beethoven ở Nhà hát Lớn lúc nào cũng đông nghịt người. Bây giờ chắc không thể được như thế”.

 

Ông lấy ví dụ hai tối chương trình hòa nhạc “VNSO Beethoven cycle Vol.5” (17,18/9/2010) với nghệ sỹ piano nổi tiếng người Nhật Michie Koyama, người đoạt cả hai giải quốc tế Chopin và Tchaikovsky thì vắng người xem.

 

Trường hợp Đặng Thái Sơn cũng vậy, ông biểu diễn ở Nhật, Singapore, Hàn Quốc… có khi còn nhiều hơn ở Việt Nam. Đặng Hữu Phúc kết luận: “Vì ngày nay không còn nhiều khán giả biết thưởng thức thứ âm nhạc chuyên nghiệp tinh hoa và văn hóa nghe nhạc (im lặng tuyệt đối) còn rất thấp”.

 

Có người nói việc xây dựng nhà hát con sò ở Việt Nam là việc tuy khó khăn vẫn có thể thực hiện. Cái khó  hơn chính là thay đổi thị hiếu thưởng thức âm nhạc của khán giả. Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc đặt câu hỏi: “Dân trí ta so với Úc thế nào?”. Phóng viên hỏi nhạc sỹ: “Vậy theo ông, dân Việt thích nghe gì?”. Chẳng cần nghĩ ngợi, Đặng Hữu Phúc đáp: “Dân ta thích bolero”.

 

TPCN

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.