Tin mới Xem thêm

  • Đặng Tường Vy ra mắt tập thơ Sóng ngầm

    Vào ngày 22.10 tại TP.HCM, nhà thơ trẻ Đặng Tường Vy đã tổ chức ra mắt tập thơ Sóng ngầm do NXB Hội Nhà văn mới vừa ấn hành tháng 9.2017. Đây là tập thơ thứ 4 của chị sau các tập Giọt sương khuya, Lá thu phai, Sóng tình với sự tham dự đông đảo bạn thơ, người yêu thơ.

  • Nhà văn đương đại di cư ngôn ngữ

    Thế kỉ XX, Việt Nam hai lần làm di cư, lớn nhất và phức tạp nhất phải là từ thời điểm khi đất nước thống nhất. Nhiều đợt di cư khác nhau với nhiều tâm thế khác nhau của các bộ phận người khác nhau. Và đã có nhiều tác giả đương đại gốc Việt thành công qua các giải thưởng uy tín.

  • Đất nước nhìn từ bảo tàng

    Nếu thực sự coi “bảo tàng là thiết chế văn hóa” phản ánh “lịch sử như một dòng chảy trong truyền thống văn hóa” thì hệ thống bảo tàng nước ta

  • Truyện ngắn Lê Đạt: Hèn đại nhân

    Chưa bao giờ Jăng thấy những biểu thức toán học thanh nhã và đẹp đến thế. Anh bóp mười đầu ngón tay tê cứng rồi lại mải miết viết. Những suy nghĩ như con nước đe dọa trào ra khỏi bình óc, nếu Jăng không giải phóng chúng trên giấy. Anh chợt nhìn đồng hồ. Kim chỉ hai mươi giờ mười lăm. Jăng giật mình. Anh đã quá hẹn với Mari mười lăm phút.

  • Nguyễn Quang Thân yêu dấu của Dạ Ngân

    Người Bắc kẻ Nam, anh ở Hải Phòng, chị ở Cần Thơ, hơn mười năm đằng đẵng nhớ thương, đủ chín và nồng nã và khắc khoải

  • Được gì khi bỏ phạt sinh con thứ 3?

    Cần phải nói ngay việc xóa bỏ rào cản kế hoạch hóa gia đình (mỗi gia đình chỉ sinh 1 đến 2 con) là một bước tiến mới của công tác phát triển và ổn định dân số đất nước. Sinh con thứ 3 từ rất lâu đã là ám ảnh của hầu như tất cả mọi gia đình công nhân viên chức nhất là đảng viên ở các địa phương.

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Bài học cạnh tranh từ vụ dán biểu ngữ của taxi

11.10.2017-16:30

 

Việc một doanh nghiệp để hàng loạt taxi của mình lưu thông trên đường phố với decal dán phía sau xe có nội dung phản đối sự tồn tại hoặc cách làm ăn của loại hình "taxi công nghệ", gây sự chú ý của dư luận mấy ngày qua.

 

Dù việc dán các biểu ngữ ấy là chủ trương của lãnh đạo doanh nghiệp hay chỉ là hành động tự phát của một số tài xế taxi thì hành động này vẫn bị coi là không đúng mực và không đúng luật.

 

Doanh nghiệp mà tổ chức làm việc đó thì mặc nhiên đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, cụ thể là bôi xấu đối thủ, một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm; còn cá nhân làm việc đó thì coi như có hành vi vu khống người khác, cũng là việc làm trái pháp luật. Luật hiện hành có đủ quy định cần thiết để trấn áp kiểu ứng xử ấy, cả bằng các biện pháp dân sự, hành chính, hình sự.

 

Được biết, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn cấp, yêu cầu doanh nghiệp taxi kia phải tháo gỡ các biểu ngữ và trong thực tế, hầu hết các xe taxi cũng đã tháo bỏ biểu ngữ này. Câu chuyện ồn ào hẳn sẽ sớm lắng xuống, nhưng bài học mà nó để lại vẫn nóng hổi.

 

Xã hội luôn phát triển không ngừng. Một trong những động lực của sự phát triển là sức sáng tạo của trí tuệ con người liên tục dẫn đến việc cho ra đời những thành tựu khoa học công nghệ và việc ứng dụng những thành tựu công nghệ đó vào cuộc sống đã giúp cho xã hội không ngừng thay đổi theo hướng tích cực.

 

Có những cách sống, cách giao tiếp đã được cho là hợp lý và phổ biến ngày hôm qua, nhưng ngày hôm nay bị coi là lạc hậu và cần phải bị đào thải hoặc ít nhất phải được cải tiến để thích nghi với hoàn cảnh mới.

 

Tất nhiên cần phải ghi nhận lời than phiền của doanh nghiệp về tình trạng thiếu bình đẳng, thiếu công bằng trong việc áp dụng các điều kiện kinh doanh. Chính quyền cần rà soát để phát hiện những điểm bất hợp lý trong hệ thống quản lý và có biện pháp khắc phục.

 

Nhưng điều quan trọng là bản thân doanh nghiệp phải biết dũng cảm nhìn nhận và đối mặt với những thách thức cạnh tranh của đối thủ kinh doanh và có đối sách phù hợp trong khuôn khổ luật pháp, để có thể đứng vững và phát triển.

 

Chẳng hạn, có thể nhìn nhận các ưu thế mà "taxi công nghệ" có được là do dựa vào các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để giao tiếp; bởi vậy, cách cạnh tranh tốt nhất của taxi thường là tự đổi mới về phương thức giao tiếp: cũng dùng mạng Internet để yêu cầu dịch vụ, cũng báo giá trước...

 

Có thể khi làm việc đó, các doanh nghiệp trong nước sẽ gặp khó khăn trong việc tính toán giá thành dịch vụ, do các đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp có nền tảng quản lý được thiết lập trên phạm vi châu lục, thậm chí trên toàn cầu.

 

Tuy nhiên, doanh nghiệp trong nước phải biết coi đó như một áp lực, khiến doanh nghiệp phải nghĩ đến khả năng bản thân mình cũng phải tìm cách vươn ra đến khu vực, thế giới để tồn tại, phát triển bền vững, thay vì bằng lòng với một chỗ đứng tại thị phần địa phương, trong nước.

 

Suy cho cùng, cách cạnh tranh lành mạnh, tích cực là nỗ lực để chen vai trong cuộc đua chinh phục không gian sinh động của tương lai, chứ không phải ra sức níu kéo nhau cùng ở lại trong khung cảnh cũ kỹ quen thuộc, có khi đến nhàm chán của hiện tại.

 

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN/TTO

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.