Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Bài học cạnh tranh từ vụ dán biểu ngữ của taxi

11.10.2017-16:30

 

Việc một doanh nghiệp để hàng loạt taxi của mình lưu thông trên đường phố với decal dán phía sau xe có nội dung phản đối sự tồn tại hoặc cách làm ăn của loại hình "taxi công nghệ", gây sự chú ý của dư luận mấy ngày qua.

 

Dù việc dán các biểu ngữ ấy là chủ trương của lãnh đạo doanh nghiệp hay chỉ là hành động tự phát của một số tài xế taxi thì hành động này vẫn bị coi là không đúng mực và không đúng luật.

 

Doanh nghiệp mà tổ chức làm việc đó thì mặc nhiên đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, cụ thể là bôi xấu đối thủ, một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm; còn cá nhân làm việc đó thì coi như có hành vi vu khống người khác, cũng là việc làm trái pháp luật. Luật hiện hành có đủ quy định cần thiết để trấn áp kiểu ứng xử ấy, cả bằng các biện pháp dân sự, hành chính, hình sự.

 

Được biết, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn cấp, yêu cầu doanh nghiệp taxi kia phải tháo gỡ các biểu ngữ và trong thực tế, hầu hết các xe taxi cũng đã tháo bỏ biểu ngữ này. Câu chuyện ồn ào hẳn sẽ sớm lắng xuống, nhưng bài học mà nó để lại vẫn nóng hổi.

 

Xã hội luôn phát triển không ngừng. Một trong những động lực của sự phát triển là sức sáng tạo của trí tuệ con người liên tục dẫn đến việc cho ra đời những thành tựu khoa học công nghệ và việc ứng dụng những thành tựu công nghệ đó vào cuộc sống đã giúp cho xã hội không ngừng thay đổi theo hướng tích cực.

 

Có những cách sống, cách giao tiếp đã được cho là hợp lý và phổ biến ngày hôm qua, nhưng ngày hôm nay bị coi là lạc hậu và cần phải bị đào thải hoặc ít nhất phải được cải tiến để thích nghi với hoàn cảnh mới.

 

Tất nhiên cần phải ghi nhận lời than phiền của doanh nghiệp về tình trạng thiếu bình đẳng, thiếu công bằng trong việc áp dụng các điều kiện kinh doanh. Chính quyền cần rà soát để phát hiện những điểm bất hợp lý trong hệ thống quản lý và có biện pháp khắc phục.

 

Nhưng điều quan trọng là bản thân doanh nghiệp phải biết dũng cảm nhìn nhận và đối mặt với những thách thức cạnh tranh của đối thủ kinh doanh và có đối sách phù hợp trong khuôn khổ luật pháp, để có thể đứng vững và phát triển.

 

Chẳng hạn, có thể nhìn nhận các ưu thế mà "taxi công nghệ" có được là do dựa vào các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để giao tiếp; bởi vậy, cách cạnh tranh tốt nhất của taxi thường là tự đổi mới về phương thức giao tiếp: cũng dùng mạng Internet để yêu cầu dịch vụ, cũng báo giá trước...

 

Có thể khi làm việc đó, các doanh nghiệp trong nước sẽ gặp khó khăn trong việc tính toán giá thành dịch vụ, do các đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp có nền tảng quản lý được thiết lập trên phạm vi châu lục, thậm chí trên toàn cầu.

 

Tuy nhiên, doanh nghiệp trong nước phải biết coi đó như một áp lực, khiến doanh nghiệp phải nghĩ đến khả năng bản thân mình cũng phải tìm cách vươn ra đến khu vực, thế giới để tồn tại, phát triển bền vững, thay vì bằng lòng với một chỗ đứng tại thị phần địa phương, trong nước.

 

Suy cho cùng, cách cạnh tranh lành mạnh, tích cực là nỗ lực để chen vai trong cuộc đua chinh phục không gian sinh động của tương lai, chứ không phải ra sức níu kéo nhau cùng ở lại trong khung cảnh cũ kỹ quen thuộc, có khi đến nhàm chán của hiện tại.

 

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN/TTO

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.