Tin mới Xem thêm

  • Từ thuần Việt?

    Từ “thuần Việt” là từ thuần gốc của tiếng Việt. Từ thuần gốc, tiếng Pháp là “mot hériditaire” còn tiếng Anh là “native word”. Trong cả ba thứ tiếng thì đây đều là những khái niệm không thực sự đơn giản.

  • Ở hai phía phong bì

    Ở hai phía phong bì, nếu như không phía nào tin rằng trách nhiệm thuộc về mình, thỏa hiệp và đổ lỗi cho bên kia, thì phong bì sẽ vẫn là một tập quán không thể gọi là văn hóa.

  • Phương Uy trượt qua những đêm mùa đông

    lội qua vũng đen của đêm mỏi mệt/ đám mây di trú trở về/ lóng lánh mật ong nắng/ ngày đẹp như quả táo cổ tích

  • Hoàng Như Mai 6 lần làm hiệu trưởng

    Hiếm thấy một nhà giáo nào lại có cuộc đời hoạt động vô cùng phong phú như Gíao sư, NGND Hoàng Như Mai. Trong vòng hơn nửa thế kỷ đã 6 lần ngồi

  • Thu hồi nhà, đất ông Trần Văn Truyền

    Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy những khuyết điểm, vi phạm của ông Trần Văn Truyền đến mức phải thực hiện quy trình xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

  • Nguyễn Hoàng Anh Thư - Buôn làng buồn

    Tôi đã ghé qua một buôn làng đang phiền muộn. Buôn làng này nằm trên rẻo cao của một thị trấn nhỏ. Tất cả gần 100 hộ dân.

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Giao lưu

  • Từ thuần Việt?

    Từ “thuần Việt” là từ thuần gốc của tiếng Việt. Từ thuần gốc, tiếng Pháp là “mot hériditaire” còn tiếng Anh là “native word”. Trong cả ba thứ tiếng thì đây đều là những khái niệm không thực sự đơn giản.

  • Những rào cản của đổi mới sáng tạo

    Đổi mới sáng tạo (ĐMST) được nói đến ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực, ở mọi cấp độ. Nhưng trên thực tế, rất ít ví dụ thành công. Nói cách khác, ai cũng muốn thực hiện ĐMST, nhưng thực hiện thành công thì quá ít. Vì sao vậy?

  • Cởi trói để giáo viên sáng tạo

    Không nhất thiết phải tuân theo những gì đã soạn sẵn. Đừng sợ bị cháy giáo án mà quan trọng học sinh tiếp nhận kiến thức như thế nào, có được gì mới sau tiết dạy của mình và phải biết khơi dậy ở các em ngọn lửa đam mê bằng thực tế ở trên lớp…

  • Người thầy thời số hoá

    Người thầy sẽ vận dụng mặt mạnh của máy vi tính trong dạy kiến thức, huấn luyện kỹ năng để dành thêm sức lực cho thiên chức dạy làm người, một thiên chức lâu nay bị coi nhẹ. Đây chính là một mục tiêu quan trọng của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục lần này

  • Viết lặp lại là điều tuyệt đối cấm kỵ

    Trong cái sự viết không bao giờ chấp nhận bất kỳ một bản sao nào, cho dù đấy là bản sao của một thiên tài. Hay nói một cách khác, cho dù thế giới đã có (và chấp nhận) phỏng (hoặc bắt chước) sinh học, thì đối với văn chương, vẫn là điều tuyệt đối cấm kỵ…

  • Thơ phải lặn sâu vào cảnh ngộ của đời

    Muốn thơ nhập vào cuộc đời thì nhà thơ phải lặn sâu vào những cảnh ngộ của đời. Nhà thơ trải nghiệm nhiều nông nỗi của đời càng nhiều thì những buồn vui anh giãi bày càng được nhiều người chia sẻ. Bởi những buồn vui ấy nó là cuộc đời anh, tác động vào chính giác quan anh...

  • “Loạn” biên soạn từ điển

    Từ điển học là một khoa học, vì vậy cần phải đối xử với nó như một khoa học, nghĩa là phải tuân theo những yêu cầu nghiêm ngặt. Nhóm biên soạn phải thống nhất với nhau về cấu trúc vĩ mô và cấu trúc vi mô của từ điển chứ không phải bạ đâu làm đó, làm tới đâu hay tới đó

  • "Dịch như là sự nản chí"

    Cái nghề mất rất nhiều công sức nhưng lại chẳng ghi được tên mình trong người đọc, cái nghề đầy bất trắc và trên hết cần phải có được sự thụ hưởng ân sủng thần bí... Nhưng sự "nản chí" đó lại có sức cám dỗ rất lớn với những ai muốn thử sức nhận thức của mình trước cánh cửa ngôn ngữ…

  • Đạo đức và tinh thần dân tộc

    Điều đáng lo ngại nữa là tinh thần dân tộc trong một bộ phận giới trẻ hoạt động âm nhạc đang xuống dốc đáng ngại. Bản sắc dân tộc trong các sáng tác của số người này đang phai mờ và thay vào đó là âm hưởng nhạc ngoại xâm nhập vào từng nét nhạc, từng câu đoạn của bài sáng tác…

  • Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm

    Đối với không ít nhà văn, giải thưởng Nobel tuy danh giá thật song đã đến với họ không thật đúng lúc. Văn hào Anh (gốc Ireland) Bernard Show, năm 1925, ở tuổi 69, khi hay tin mình được trao giải Nobel đã phát biểu cảm tưởng rằng: Giải thưởng như chiếc phao ném cho ông khi ông đã vào tới… bờ, và rằng, đó là "sự cảm ơn của thế giới vào cái năm

  • Cần một tư duy đổi mới về sách giáo khoa

    SGK rất cần khi giáo viên thiếu và yếu. Nếu đội ngũ này mạnh lên, nội dung SGK phải thay đổi. Ngược lại, nếu xem SGK là một bộ bảo bối, cứ thế mà truyền đạt, thì nó sẽ góp phần làm thui chột tính chủ động và tư duy sáng tạo của giáo viên và của cả học sinh nữa.

  • Góp ý các bài văn bia đạt giải

    Tôi rất băn khoăn khi định góp ý cho các bài văn bia đạt giải cao vì ai được giải tôi cũng mừng, cũng là đồng nghiệp, có người là bậc trưởng thượng, có góp ý thì chỉ nên nói riêng với nhau. Vì tác giả chỉ có việc sáng tác, còn bài được giải là do ban chấm giải chọn ra, nên góp ý cho bài được giải đúng hơn là góp ý cho ban chấm giải.

  • Sách dịch và dịch sách

    Những năm gần đây, sách dịch và dịch sách luôn là đề tài nóng trên văn đàn, làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. Những cuộc tranh luận về "thảm họa dịch thuật" không chỉ làm người đọc rối trí mà còn đánh mất sự tôn trọng đối với những dịch giả họ từng yêu mến.

  • Nhiều tín hiệu bất an, xã hội sẽ đi về đâu?

    Đất nước đang đứng ở cái ngưỡng báo động màu da cam (mức độ nguy hiểm cao nhất theo chuẩn quốc tế) trên mọi lĩnh vực - đồng nghĩa với sự bất ổn nhiều hệ lụy (nếu không muốn nói là nguy hiểm) mà sự chần chừ, thờ ơ, lảng tránh, xoa dịu... đều đồng nghĩa với tội ác.

  • Sách in không chết

    Trong thời đại mà công nghệ số phát triển nhanh như vũ bão, lo ngại những cuốn sách in truyền thống có thể biến mất trong một tương lai không xa trở nên hữu hình. Tuy nhiên, có thật là sách in sẽ chết, hay vẫn tồn tại và chiếm ưu thế trở lại?

  • Về đâu khi nhà đã bán?

    Những sinh vật quý, những ước mơ khám phá, những nỗ lực không ngừng nghỉ của người trẻ, những hy vọng của các nhà khoa học sẽ không có chốn về khi “ngôi nhà” chung bị đem ra phục vụ lợi ích kinh tế…

  • Ghi nhận bước đầu và đỉnh cao của tài năng

    Mấy năm qua, theo dõi các giải thưởng nghệ thuật, cùng nhiều cuộc thi trong lĩnh vực này rất dễ đưa tới ấn tượng rằng ở Việt Nam đã và đang "được mùa" tài năng trẻ trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật, nhưng trên thực tế, dường như câu chuyện không đơn giản như vậy?

  • Dòng văn học chống lại cái ác

    Văn chương trực tiếp chống lại cái Ác, tiểu thuyết hình sự vẫn đang là môi trường thử thách các cây bút chuyên nghiệp. Để nhà văn làm tròn được sứ mệnh vệ sĩ của cái Thiện chiến thắng cái Ác thật không dễ dàng gì!

  • Đừng để quyền im lặng rơi vào “im lặng”!

    Đa số người dân không quan tâm quyền im lặng bắt đầu từ đâu? Có phải là quyền con người hay không? Nó có ý nghĩa như thế nào? Việt Nam có áp dụng được không?... Nhưng họ cảm nhận được bổn phận, vai trò của cán bộ công quyền phải làm gì khi cáo buộc một người bị tình nghi là phạm tội.

  • Vĩnh biệt nhà thơ trẻ khuyết tật Huệ Nguyên

    Đọc thơ Huệ Nguyên, không ai nghĩ rằng những ngôn ngữ đó được thể hiện từ một con người tật nguyền nhưng biết yêu cuộc sống, yêu vẻ đẹp thiên nhiên và yêu chính bản thân mình. Rồi như ông trời đã đền đáp lại cho anh, trong năm năm, Huệ Nguyên cho ra đời 3 tập thơ tình lãng mạn