Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Giá bán sách và những trăn trở từ tác giả đến độc giả

12.8.2017-10:10

 

NVTPHCM- Nếu là một người yêu sách và thường xuyên mua sách, hẳn ít nhất một lần có thắc mắc tại sao cuốn sách này mỏng hơn cuốn sách kia nhưng lại có giá đắt hơn…

 

Mỗi cuốn sách có một giá khác nhau

 

Người cầm bút thường chia sẻ để viết được một cuốn sách họ phải mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, nhuận bút một cuốn sách chỉ khoảng 10% giá bìa, được cho là không phải cao.

 

Quan sát những cuốn sách cùng dòng sách văn học năm 2017, với cùng khổ sách tương đương nhau thì thấy có sự khác biệt giá sách của các nhà xuất bản. Chẳng hạn, cuốn Bao điều không nói của Cleste Ng do dịch giả Thảo Lê  chuyển ngữ, với giá được đưa ra là 112 nghìn/352 trang, tính ra trung bình hơn 300 đồng/trang. Một cuốn khác cùng NXB này cũng tính ra trung bình hơn 300 đồng/trang là Lính Hà - Nguyễn Ngọc Tiến, với 85 nghìn/272 trang.

 

Cuốn Đàn bà thì phù phiếm của Hà Thanh Vân do NXB Phụ nữ ấn hành có giá 90 nghìn cho 296 trang, tính ra mỗi trang cũng hơn 300 đồng. Nhưng cũng cùng NXB, cuốn sách dịch Màu của nước - Jame Mc Bride do Nguyễn Bích Lan dịch tính trung bình lại thấp hơn con số 300 đồng/trang.

 

Sang đến sách cùng khổ của NXB Văn học thì tính trung bình một trang lại thấp hơn, chỉ dao động khoảng 260-270 đồng/trang. Cuốn Đường về cánh đồng chum - Bùi Bình Thi với 99 nghìn/267 trang, cuốn Chiến trường còn lại hai người - Hữu Phương với 79 nghìn/299 trang…

 

Có giá trang trung bình thấp hơn phải kể đến sách của NXB Kim Đồng, chỉ trong khoảng 220-230 đồng/trang.  Cuốn Bắt màu ký ức - Nhóm Tam Diệp Thảo với 42 nghìn/188 trang, cuốn Triền sông thơ ấu - Nguyễn Kim Huy với 28 nghìn/128 trang…

 

Vì sao giá sách không giống nhau?

 

Được biết, để định giá một cuốn sách phải căn cứ vào các chi phí xuất bản cuốn sách. Chẳng hạn chi phí bản quyền, dịch giả, nhuận bút tác giả - trong đó có cả sự phân loại tác giả nổi tiếng hay không, in ấn, phí phát hành… Bên cạnh đó, với một tác giả nếu có những yêu cầu riêng thì giá sách cũng khác nhau. Nếu giấy đẹp, in màu, sử dụng tranh, ảnh… cũng là một trong những lý do khiến giá sách có sự dao động giữa nhà xuất bản này với nhà xuất bản khác và ngay cả ở cùng nhà xuất bản.

 

Giá sách cao hay thấp dẫn không chỉ kéo theo lợi nhuận của đơn vị làm sách mà còn liên quan đến tác giả và độc giả. Giá sách thấp, độc giả - ở đây trong vai trò người mua sẽ có lợi vì chỉ phải bỏ ra chi phí thấp để sở hữu cuốn sách. Và nhờ chi phí thấp, độc giả có cơ hội đọc nhiều sách hơn, ít phải lăn tăn cân nhắc xem dành bao nhiêu thu nhập, chi phí cho sách. Ngược lại, nếu giá sách đắt độc giả có thể phải có những lựa chọn khác nhau, hoặc là thay thế cuốn khác, hoặc rủ mua chung với bạn bè rồi luân phiên đổi sách, mua ebook…

 

Tuy nhiên, đối lập với sự hưởng lợi này của độc giả thì tác giả lại là người thiệt. Vì nhuận bút tính căn cứ trên giá bìa, nên nếu giá bìa sách thấp thì nhuận bút của tác giả cũng… thấp theo!. Nhuận bút thấp sẽ không kích thích nhà văn, người cầm bút thích sáng tạo. Đây cũng là bài toán “giữ chân” tác giả tiếp tục hợp tác xuất bản sách cho những lần sau. Nếu không tạo sự tin tưởng cho người cầm bút gửi gắm bản thảo thì tác giả có xu hướng tìm đơn vị xuất bản khác, tốt hơn và nhuận bút cao hơn.

 

Bên cạnh sự cân nhắc giá sách sao cho hợp lý giữa lợi ích của độc giả và tác giả thì thị trường sách cũng không hiếm gặp những cuốn sách tranh được in đẹp, đầu tư lớn và có giá thành cao. Và một bộ phận độc giả cũng sẵn sàng chi hầu bao để mua những cuốn sách này.

 

HÀ ANH/ VHQN

 

 

 

>> XEM TIẾP DỌC ĐƯỜNG VĂN HỌC...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.